Bốn thói xấu của người Việt đương đại

By Đặng Hoàng Thái

HTML clipboard

(TuanVietNam)- Nói "của rất nhiều người Việt " là để dễ lọt tai thật sự cầu thị thì phải nói là Một số thói xấu của người Việt thời nay bởi vì những thói xấu này đang rất thịnh hành và phổ biến. Nói "người Việt hiện nay" là để giới hạn thời gian trong một số những thập kỷ gần đây có thể người Việt xa xưa và người Việt trong tương lai không mắc những thói xấu này.


Thói gian lận

Nhiều thủ thuật gian lận cước taxi.
Ảnh thethao&vanhoa

Từ điển Tiếng Việt 1994 định nghĩa gian lận là "có hành vi dối trả mánh khóe lừa lọc". Dẫn từ điển cho chắc ăn thôi chứ nhắm mắt vào cũng thấy rõ người ta gian lận dối trá thế nào có khi còn thấy rõ hơn.

Trong buôn bán từ nửa lạng cà chua dăm ba quả táo đến hàng tấn cá ba sa hàng tấn xi măng sắt thép đều có thể bị cân điêu chỉ cần gian lận lấy nửa lạng là người ta đem nhét thật nhiều bánh đúc vào cái diều con gà nếu gian lận được nửa yến thì sẵn sàng bơm thuốc phọt cho gà lợn rau quả mau tăng trọng bất chấp những tai hại khôn lường đồ xấu đánh tráo vào với đồ tốt rồi tính thành tiền đồ tốt hàng ôi thiu thối rữa kém chất lượng đem tẩy rửa mông má lại để bán ra thành hàng tươi ngon...

Trong sản xuất thì bớt xén nguyên vật liệu rút ruột công trình làm hàng giả hàng nhái gian lận giấy tờ sổ sách kế toán để moi tiền dự án bất chấp là dự án ODA hay dự án quốc gia rút được tiền chia chác thì làm không thì bỏ bất kể chất lượng tốt xấu...Lại còn cái kiểu hùa nhau bỏ thầu thật thấp chộp giật cứ thắng thầu cái đã làm nửa chừng thì bỏ đấy một bên hết vốn bên kia muốn hoàn thành kế hoạch lấy thành tích thi đua thì xin mời bỏ tiền vào...

Trong giáo dục thì trường trường lớp lớp đua nhau cho điểm vống lên học sinh lên lớp hết để lấy thành tích cán bộ cỡ muốn có bằng thì có người đi học thay dân tứ chiếng muốn có bằng thì mua điểm thi thì tẩy xóa xin xỏ giấy báo kết quả thì mạo điểm mạo danh vào thi thì mang theo phao cấm đoán thế nào cũng không xuể cha mẹ thì chạy trường chạy lớp phờ cả người nghĩ mà kinh...

Về mặt xã hội thì kể không biết bao nhiêu thí dụ cho xuể này nhé: lên phường lên xã vào bệnh viện thì bị xoay đủ kiểu nhưng cứ có ít "ngan nằm" là được việc ra đường gặp đủ cách gian lận giao thông kể từ bằng lái rởm đến xe rởm kể từ người đi bộ đi xe máy đến công-tơ-nơ siêu trường siêu trọng hễ gian lận được đường là gian lận có mắc mớ thì kẹp "nó" vào giấy tờ rồi nhờ nộp hộ vào kho em vội phải đi không cần lấy hóa đơn thế là xong.
Tiền của chính phủ cho người nghèo ăn tết tiền từ thiện cũng bị ăn chặn ăn bớt. Trộm đạo tứ tung trộm to như tham nhũng man trá thuế khóa nhập lậu xuất lậu ...đến nhỏ như trộm cái đinh bù loong cái thanh tà vẹt con gà con cá... (trộm cá bằng kích điện là phổ biến từ Nam chí Bắc !). Người dân xây nhà hễ gian lận được dù chỉ một vài mét đất công là lấn tới người dân buôn bán hễ làm luật được là chiếm luôn vỉa hè...

Trong văn hóa tư tưởng thì đạo văn đạo nhạc đạo thơ đạo họa đủ cả cũng chạy giải thưởng cho có danh đánh bóng mạ kền cho sáng tên tuổi...Một phần không ít thanh niên học hành làm việc thì lười mà chỉ muốn có tiền nhanh chỉ muốn tiêu xài xì tin váy cộc chân dài tóc bờm dựng ngược nay vũ trường mai nhà nghỉ...
Có những cuộc vận động hoặc thi tìm hiểu mà ai cũng biết có phần không phải ai cũng có phần không phải nhưng vẫn bất chấp vẫn bỏ tiền bỏ của bỏ thời gian lao vào làm. Khủng khiếp nữa là gian lận giữa ý nghĩ với lời nói người ta sẵn sàng nói cái điều mà người ta không nghĩ thế từ đấy dẫn đến gian lận giữa lời nói và việc làm tôi có thể rao giảng anh đừng vào nhà nghỉ khi tôi vừa từ nhà nghỉ bước ra...

Gian lận dối trá giằng chéo đan xen ngang dọc trên dưới lớn bé to nhỏ trong suốt một thời gian rõ dài đã vượt quá một cái nếp xấu một thói quen xấu để trở thành một thói xấu của tôi của anh của chúng ta nếu bạn không muốn nói là của người Việt bây giờ.

Thói vô trách nhiệm

Ảnh minh hoạ vietnamnet

Lại dẫn từ điển tiếng việt 1994: Trách nhiệm: 1-phần việc được giao cho hoặc coi như được giao cho phải bảo đảm làm tròn nếu kết quả không tốt thì phải gánh chịu phần hậu quả. 2- Sự ràng buộc đối với lời nói hành vi của mình bảo đảm đúng đắn nếu sai thì phải gánh chịu phần hậu quả.

Cứ theo như định nghĩa trên cho tới bây giờ hầu hết những kết quả không tốt đều chưa có đâu phải gánh chịu. Như thế là thói vô trách nhiệm.

Nếu như trách nhiệm của mình chưa ba năm rõ mười thì ai ai cũng nghĩ rằng đó là trách nhiệm của người khác của ngành khác của cơ quan khác. Phủi tay.

Ngày trước người ta bảo vệ cây ven đường bằng cách quét vôi quanh gốc. Lúc đầu người công nhân quét rất cẩn thận nước vôi trắng vừa đủ vôi không rớt xuống chung quanh. Càng về sau nước vôi càng loãng vôi tung tóe ra đường cho tới một lúc thấy họ chỉ gạch chéo vào gốc cây mấy cái coi thế là xong.

Quần áo loại dành cho người ít tiền mua về thì đường chỉ xiêu vẹo chưa mặc đã tụt khuy xe máy đem đi bảo dưỡng thì người ta mở ra lau qua rồi lại lắp vào như thế gọi là bảo dưỡng nhiều công trình bị rút ruột dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo nhà bị đổ cầu bị sập...

Người dân lên xã phường quận huyện hoặc những cơ quan công quyền khác thường bao giờ cũng phải dăm lần bảy lượt nhẹ nhàng cũng là người có trách nhiệm đi tập huấn cô chú cứ chờ. Đầy đủ cả rồi mà không thích thì hỏi tại sao cái đơn lại viết thế này chữ như chữ bác sĩ ai mà đọc được về viết lại rồi đem lên đây...

Cả con đường mới làm to đẹp như thế tự nhiên chình ình ra một phần cái nhà rõ là phải giải phóng ngay từ đầu mà vẫn không đi không dỡ không phá. Lại còn cái việc đổ trộm vật liệu phế thải ra đường nữa chứ cứ đêm đến đổ ra ngồn ngộn nói xin lỗi chẳng khác gì cái việc ị ra đường hàng đống tướng. Những gì là của công của cộng đồng thì việc giữ gìn bảo quản thật khó chặt phá xâm lấn vẽ bậy bỏ bẩn một cách hết sức hồn nhiên. Ra đường thấy kẻ cắp móc túi mà không hô hoán gặp người bị nạn thì rất đông người xúm lại để...xem nhưng vẫn dửng dưng.

Công chức ở cơ quan xin nói thật nhé chẳng lấy đâu ra chuyện tám giờ vàng ngọc trừ một vài người làm cật lực còn đâu thì tranh thủ đi chợ đưa đón con giặt quần áo khi nhà mất nước sắc thuốc cho đỡ tốn điện nhà trà nước đọc báo buôn chuyện chơi gêm...Đủ cả. Người dân ở đường phố thì vứt rác vứt chuột chết ra đường thải rác xuống sông xuống cống thoải mái có khi ngang nhiên đào ống nước ngang qua đường rửa xe máy thì phun cả nước vào người qua lại mở cửa hàng bún chả thì cả phố hít khói với mùi thịt nướng mở cửa hàng sắt thì ngày đêm bốn chung quanh nghe uỳnh uỵch xuống hàng mở cửa hàng bán vô tuyến thì loa eo éo suốt ngày bước ra đường thì bụi cát mù trời...

Nhiều người có tiền bỗng dưng có rất nhiều tiền thì phè phỡn và bất chấp.

Nhiều nhà báo nhúng bút vào sự thật thì bị đe dọa có trường hợp bọn xấu bắn đạn chì nhà báo lại trượt vào đùi nhà thơ mới bi hài làm sao !

Rất đông thanh niên công khai nói rằng sống trung thực thì chỉ thiệt thòi. Cũng rất đông thanh niên chỉ ham chơi đua đòi sống ngày qua ngày không lý tưởng (lý tưởng hiểu theo nghĩa có mục đích tốt để phấn đấu) không có mẫu hình nào để noi theo (như một thời những Nguyễn Văn Trỗi Lê Mã Lương...)...

Không kể hết được. Chỉ tóm lại một câu hỏi : đâu chịu trách nhiệm về những kết quả không tốt ấy ?

Đã nhiều năm rồi người ta quen vô trách nhiệm vô trách nhiệm nghề nghiệp vô trách nhiệm lương tâm tới mức trở thành dửng dưng vô cảm trở thành tín đồ của chủ nghĩa ma-ke-no một thói xấu của tôi của anh của chúng ta nếu như bạn không muốn nói đó là của người Việt bây giờ.

Thói cơ hội chủ nghĩa

Định nghĩa một cách đơn giản nhất theo Từ điển tiếng Việt 1994 là: 1- Quan điểm chủ trương lợi dụng cơ hội mưu cầu những lợi ích trước mắt và cục bộ bất kể việc làm đúng hay sai. 2- Khuynh hướng tư tưởng-chính trị trong phong trào công nhân chủ trương chính sách tùy thời thỏa hiệp.

Chủ nghĩa cơ hội đã len lỏi xâm nhập vào từng cá nhân trở thành một thói xấu là thói cơ hội chủ nghĩa theo đó người ta bất chấp đúng sai tùy thời thỏa hiệp đón gió trở cờ để mưu cầu lợi ích cho riêng mình.

Xu thời nịnh bợ tràn lan còn quyền thì còn đeo bám bợ đỡ hết quyền thì lập tức quay lưng nói xấu xoay ngay sang kẻ khác đang quyền. Những người được nịnh bợ thì đều biết chúng nó nịnh mình nghe mãi thành quen nghe điều trái tai thì chịu không được lại cũng có yêu cầu phải dùng chúng nó biến chúng nó thành lũ đệ tử em út để mà sai bảo mưu cầu lợi ích riêng kể từ chuyện nhỏ như con thỏ là đi nhà nghỉ mát-xa đến chuyện lớn là xí phần đất cát chung cư dự án...Thế là kẻ xu nịnh và đứa được bợ đỡ hai bên đều cần nhau xoắn vào nhau đều tùy thời thỏa hiệp tạo thành một thể thống nhất có anh này thì có anh kia cứ thế luân hồi tưởng như không bao giờ chấm dứt.

Đấy là chưa nói đến những mưu đồ phản trắc lừa lọc cài bẫy vu oan giá họa bơm vá xì tút bóp méo sự thật xúi bẩy khích bác a dua....chỉ vì những lợi ích cá nhân. Suy cho cùng đấy cũng chính là thói cơ hội chủ nghĩa

Lại còn hiện tượng này nữa : những kẻ xấu thì kéo bè kéo cánh có nịnh bợ trên có đe nẹt dưới có tham mưu có tư vấn có liên kết móc nối còn người tốt thì đơn độc trơ trọi không biết dựa vào đâu. Đành ngu ngơ ngậm miệng nhắm mắt cho qua bực dọc bức xúc thì về nhà chửi bâng quơ cho bõ tức thế thôi suy cho cùng cũng là cơ hội chủ nghĩa.

Thói cơ hội chủ nghĩa đang làm biến dạng trái tim và tâm hồn tôi anh đang phá hoại niềm tin của chúng ta đối với những giá trị tinh thần cao đẹp.

Thói Chí Phèo

Đốt xe máy ăn vạ

Không cần phải dẫn định nghĩa ai cũng hiểu thói chí phèo là gì. Chỉ nói thêm dân gian còn một từ khác để chỉ thói xấu này đó là từ "bầy hầy".

Nhìn chung quanh mình thấy không ít những kẻ "cào lưng ăn vạ". Xin kể ra đây một thí dụ điển hình. Trong một cuộc họp một cán bộ bị phê bình tức quá không kìm được bèn rút điện thoại di động ra nói để tôi gọi cho Chủ tịch nước hỏi xem phê bình thế có đúng hay không ! Anh ta thường khoe là quen với Chủ tịch mà. Chí phèo đến thế thật đã hết chỗ bình luận.

Trong mỗi cơ quan thế nào cũng có một vài anh cứ xoay ngang ra mọi người làm một đường anh ta phát biểu ý kiến một nẻo. Một số người sai toét mà cứ ôm đơn đi kiện không ăn được thì đạp đổ bầy hầy hết chỗ nói mà phải chịu đấy. Một số anh về hưu rồi nhưng hàng ngày cứ đến cơ quan cứ giữ phòng làm việc cứ góp ý tùm lum hết cả. Trong sinh hoạt dân phố đốt bếp than tổ ong khói xộc vào nhà người ta hàng ngày người ta có ý kiến thì quắc mắt thách đứa nào dám động vào bếp của ông. Vứt rác ra đường có ý kiến thì la lối tao vứt ra đường chứ tao có vứt vào nhà vào mả chúng mày đâu vác cưa máy mang ô tô đi cưa trộm cây gỗ quý giữa lòng Hà Nội...Khiếp quá !

Tham gia giao thông thì thấy ngay thế nào là chí phèo. Những chuyện bầy hầy như vượt đèn đỏ đi ngược chiều phóng xe trên vỉa hè...chả là cái đinh gì so với chuyện khi phạm luật thì hất cảnh sát giao thông lên nắp ca-pô rồi bỏ chạy mấy chục cây số bật diêm đốt xe máy giữa đường ngồi lỳ trên xe máy để cảnh sát phải khiêng cả người cả xe về trạm gây tai nạn rồi bỏ chạy mặc xác người bị nạn...

Rủ nhau đi cướp gà toi khi phóng viên chụp ảnh lại còn giơ mấy con gà dịch lên khoe đi hội hoa thì chen chúc dẫm đạp bẻ cành ngắt hoa hành khách đi xe thì bị nhốt vào tiệm cơm tù xe buýt bị chặn lại để cướp khách ra đường động va chạm một tí là đe chém đe giết rải đinh ra đường cho xe xịt lốp rồi hành nghề vá xe.....Đúng là có đến một ngàn lẻ một kiểu chí phèo.

Thói chí phèo làm cho người ta nhờn với pháp luật và coi nhẹ một số những giá trị tinh thần là thói xấu mà tôi anh và chúng ta bây giờ có thể nhận rõ trong rất nhiều những hành xử hàng ngày. Dân gian gọi những người mắc thói chí phèo là những người bị đứt dây thần kinh xấu hổ những dân ngụ cư ở phố hàng thớt !

*

Trên đây là một số thói xấu của nhiều người Việt chúng ta trong nhiều thập kỷ vừa qua. Những thói xấu này gắn bó với nhau liên quan qua lại có khi cái này là cái kia trong cái này có cái kia không khó để nhận biết bởi vì người ta cũng chẳng cần che dấu là mấy.

Chủ đề không mới nhưng vẫn đáng nhắc lại để một lần nữa chúng ta nhìn lại và nhận biết hơn chính chúng ta với tư cách là một cá nhân một tập thể một tổ chức. Nhắc lại với nhau mà cùng biết xấu hổ đó là điều may còn nhắm mắt bịt tai coi như mình đã tốt cả rồi thì đó là bất hạnh.

Thế nào cũng có bạn hỏi những thói xấu trên có là thuộc tính là bản chất bản ngã gì gì đấy của người Việt hay không. Chắc chắn là không. Những nghĩa cử tốt đẹp những trái tim trung hậu giàu lòng nhân ái vị tha đồng cảm còn nhiều lắm và đó mới là bản tính người Việt. Thế thì những thói xấu trên ở đâu quàng vào chúng ta? Nếu thực sự có một câu hỏi như thế thì nó đã vượt quá sức của người viết bài này bởi vậy phải xin ý kiến của các nhà quản lý xã hội các nhà nghiên cứu về xã hội về văn hóa lịch sử...Và để mọi người cũng có cơ hội bày tỏ ý kiến nói cho rõ ra đâu là đen đâu là trắng thì phải chăng nên mở mục thăm dò ý kiến rộng rãi về mấy thói xấu trên và nguồn gốc của nó.

  • Thăng Sắc

 

    More...

    Trao đổi:

    By Đặng Hoàng Thái

     

    Hội đồng Nhân dân TP. HCM và HTV vừa tổ chức một hội thảo về đời sống văn nghệ sĩ. Ngẫm mà buồn trên trang Văn hoá - Nghệ thuật Báo Tây Ninh không ít lần Tư Cà than dùm anh chị em nghệ sĩ Đoàn cải lương về hoàn cảnh lương hướng chẳng là bao một đêm diễn cát-xê chỉ khoảng 30-40 ngàn khu nhà tập thể tận dụng từ nhà thi đấu bóng bàn ở khu triển lãm cũ rạp hát xuống cấp trầm trọng... Than miết đến nỗi có lần Trưởng đoàn Kim Thoại phát bực về cái bệnh than giùm của Tư Cà. Ngó người ta Tư Cà thèm Tây Ninh cũng có một hội thảo tương tự như vầy. Sẵn blog Tư Cà xin giới thiệu ghi nhận của Vinh Giang (Vietnamnet) từ hội thảo:

    Để văn nghệ sĩ sống chết với nghề

    Còn thiếu nhiều điều kiện từ kinh tế vật chất cơ sở hạ tầng... nhiều nghệ sỹ than khó sống với nghề dần bị mai một bị nghiệp dư hoá... và thực trạng nhiễm độc văn hoá nghệ thuật nếu không được định hướng đúng là những vấn đề trao đổi trong chương trình "Nói và làm" do HĐND TP.HCM và HTV tổ chức ngày 2.11.

    More...

    Cười chút chơi:

    By Đặng Hoàng Thái

     

    SỐNG CHUNG VỚI... XÌ-PIM

    Hổm rày không hiểu vì cớ làm sao mà di động của Tư Cà liên tục nhận được những tin nhắn trời ơi đất hỡi cứ như "khủng bố". Nói thiệt Tư Cà tui thuộc thành phần bần nông gồng mình dữ lắm mới sắm được cái di động. Xứ quê mùa làm gì có công chuyện gì nhiều nhặn nên di động chỉ để dành nhắn nhe bè bạn lai rai để bà xã "định vị" được chỗ nhậu mà rước tui khi quắc cần câu cắm. Bởi vậy đương giòng trâu mà nghe tò tí te mừng húm ai ngờ...

    More...

    Trao đổi:

    By Đặng Hoàng Thái

     

    BÚT TRẺ HẾT "MÁU" BÚT GIÀ LẠI HĂNG

    Hết "máu" một cách nói dân dã giành cho những ai đã hết lửa nhiệt tình hết đam mê.

    Dạo trước cánh văn chương già lẫn văn chương trẻ "cãi" nhau nhặng xị quanh chuyện làm sao để giữ "lửa"? Rồi sân chơi nào cho những cây bút trẻ? "Cãi" khá hăng! Được dăm ba bửa rồi cũng rơi vào quên lãng. Cánh bút già điềm đạm vẫn lặng lẽ sáng tác không đăng Báo Tây Ninh tạp chí Hội được thì post ầm ầm lên blog cho bạn bè gần xa thưởng lãm. Nhà văn Nguyễn Đức Thiện thì có vẻ chán truyện ngắn ngán luôn tiểu thuyết nên quay ra làm thơ; nhà thơ Trần Hoàng Vy vẫn "lai láng" trên blog Quán thơ Vàm Cỏ; Bác La Ngạc Thuỵ thì ngoài chuyện điều hành blog "Đất đứng" với đủ các lĩnh vực từ văn thơ đến phê bình từ bàn tròn văn nghệ đến nghiên cứu đất nước - con người Tây Ninh lại còn chuyển sang viết truyện kiếm hiệp "Nhật Quang kiếm khách" khá hấp dẫn.  

    Cách đây mấy hôm nhà văn Nguyễn Đức Thiện đột nhiên nổi hứng lang thang rủ nhà thơ Cảnh Trà Vũ Miên Thảo Trần Hoàng Vy làm một chuyến ngao du khắp huyện Dương Minh Châu. Ngồi trên xe gắn máy nhà thơ Cảnh Trà chân tê do bệnh nên rớt dép lúc nào không biết. Chuyện "rớt dép" trở thành một kỷ niệm đẹp của chuyến đi nhà thơ Trần Hoàng Vy lập tức ứng khẩu thành bài "Giang hồ tê chân"

    "Giang hồ tê chân quên dép rớt

    Bạn hiền tìm không biết rơi đâu

    Bỗng thấy tiếc một thời sung sức

    Mòn gót giày lên núi xuống sâu ! 

     

    Giang hồ gì? cốt thăm bè bạn

    Người đỡ người thồ cứ ruổi rong

    Thơ dăm chữ rượu chè dăm cốc

    Và bốc lên ta cứ tang bồng...".

    Nghe đâu nhà văn Nguyễn Đức Thiện còn có ý định về đất anh hùng An Tịnh nằm hẳn một tháng để sưu tầm những mẩu chuyện thời kháng chiến phỏng vấn những nhân vật từng trải qua thời đạn bom kinh hoàng của vùng Tam Giác Sắt để làm cứ liệu cho một quyển tiểu thuyết mới.

    Những cây bút già của Chi hội Văn học Vàm Cỏ Đông (Gò Dầu - Trảng Bàng- Bến Cầu) thi thoảng còn tổ chức các chuyến đi điền dã thực tế sáng tác như chuyến về ấp Lộc Thuận xã Hưng Thuận huyện Trảng Bàng để viếng mộ Ông Cả Đặng Văn Trước một di tích đã được nhà nước xếp hạng Di tích lịch sử Văn hoá.

     Trông bút già ngẫm mà buồn cho bút trẻ. Đụng chuyện thì đông đổng thế tưởng máu lắm ai ngờ cứ rơi rụng dần: Đ.H.T thì bận làm báo; Hoài Giang mất biệt; T.M lấy chồng xa bỏ dở cuộc chơi; Hoàng Nguyên nuôi con nhỏ; Trần Hoàng bận công tác... May ra chỉ còn Đ.P Thuỳ Trang viết khá đều tay nhưng vẻ như cũng đang rơi vào lối mòn khi nỗi lo toan sinh kế cứ mãi thúc ép sau lưng.

    Nói cho cùng chẳng ai giúp hay hỗ trợ được chuyện sáng tác của bút già hay bút trẻ phải tự thân vận động phải lao tâm khổ tứ lắm mới duy trì được "lửa văn chương".

    Chỉ có một chuyện mà bút già lẫn bút trẻ đều thắc mắc. Năm kia Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức cuộc thi bút ký chẳng mấy người tham dự nên cuộc thi cứ kéo dài mãi mà không có ngày kết. Sau đại hội phân hội văn học tổ chức một cuộc họp cánh bút già lẫn bút trẻ đều đồng tình đề nghị Hội nên tổ chức một cuộc thi truyện ngắn... Cũng có ghi nhận nhưng ngày qua tháng lại sao chẳng thấy Hội trả lời.

    Đặng Hoàng Thái

    More...

    Trao đổi:

    By Đặng Hoàng Thái

    VĂN HOÁ... COI CA NHẠC
    Đã lâu tôi không đi xem ca nhạc. Tình thực là vì không có thời gian và cũng chả có mấy chương trình hấp dẫn. Lẽ ra Trung tâm Văn hoá Thông tin tỉnh phải là địa điểm thường xuyên diễn ra các chương trình "đại nhạc hội" quy tụ các ca sĩ nổi tiếng ở TP. HCM về đây biểu diễn gọi là đáp ứng nhu cầu văn hoá tinh thần của bàn dân thiên hạ. Thế nhưng ngoài các chương trình mang tính chất sinh hoạt câu lạc bộ hiếm khi nào Trung tâm VH-TT tỉnh làm việc trên. Nói nào ngay cũng vì hoàn cảnh khách quan dựng rạp che bồ tổ chức ở bên ngoài thì sợ trời mưa tổ chức trong nhà hát thì khán phòng nhỏ xíu không đủ "sở hụi" cho các bầu show. Vì thế ông văn hoá đành chịu "lép vế" ông thể thao ngồi chống tay vô cằm nhìn cảnh bà con lũ lượt kéo vào Nhà thi đấu sát bên để xem ca nhạc. Cũng may bây giờ hai ông văn hoá - thể thao sáp nhập nên thôi cũng gọi là cùng vui anh em một nhà mừ!
     

    More...

    VỀ LÝ LUẬN PHÊ BÌNH VĂN HỌC

    By Đặng Hoàng Thái

    Gàn đây trên Báo Tây Ninh có nhiều bài viết tranh luận về Lý luận phê bình. Nhân đọc bài viết "Tản mạn đôi điều về Lý luận phê bình văn học" của tác giả Nguyễn Sông Trà thấy cũng khá xác đáng. Đ.H.T xin giới thiệu cùng bạn bè gần xa.

    More...

    MẮC CỠ?

    By Đặng Hoàng Thái

    Cho đến bây giờ mặc dù bao cao su không còn là vật quá nhạy cảm quá tế nhị trong đời sống; thế nhưng dám chắc rằng những khi các quý ông cần sử dụng đến nó vào nhà thuốc lỡ như người bán là một cô gái lập tức họ sẽ quay lui. Hoặc giả ngay khi người bán là một phụ nữ lớn tuổi thậm chí là nam giới hỏi mua gì có quý ông cũng sẽ ú ớ chỉ tay lên quầy thuốc chỗ để BCS OK Trust Yes…

    More...

    RÈN HAY “ÉP” NHÂN CÁCH

    By Đặng Hoàng Thái

    Dạo này trên Báo Tây Ninh xuất hiện thêm chuyên mục “Rèn nhân cách”. Thoạt nghe thì hay hay giữa thời buổi ở nơi này nơi khác tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp gây không ít chuyện đau lòng có thêm mục “Rèn nhân cách” phần nào cũng cảnh tỉnh được những trái tim vô cảm.

    More...

    “Sống” thử

    By Đặng Hoàng Thái

    Ừ thì có khác gì đâu nếu như định nghĩa “sống thử” là giai đoạn đôi nam nữ sống với nhau như vợ chồng trước khi họ đi đến hôn nhau hợp pháp và được xã hội thừa nhận. Chắc có lẽ quê tôi xa thị thành người quê vẫn còn nhớ cái câu một ngày gá nghĩa cũng là chồng là vợ. Vả lại nghèo với nghèo “cáp” vào nhau ai cũng sợ thành “mạt” nên quanh năm suốt tháng chỉ biết cắm đầu xuống ruộng mà cày mà cuốc làm gì có thời gian để mà suy xét cái cuộc sống vợ chồng ấy là thử hay là thật.

    More...